รายงาน PISA

สรุปผลการประเมิน PISA 2015 วิทยาศาสตร์ การอ่าน และคณิตศาสตร์

posted Dec 7, 2016, 12:38 AM by PISA THAILAND   [ updated Jan 12, 2017, 12:54 AM ]



PISA 2015 มีประเทศที่เข้าร่วมโครงการ 72 ประเทศ/เขตเศรษฐกิจ และเป็นครั้งแรกที่จัดให้มีการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based assessment หรือ CBA) เต็มรูปแบบ สำหรับประเทศไทยได้เก็บข้อมูลเมื่อเดือนสิงหาคม 2558 จากนักเรียนกลุ่มตัวอย่างอายุ 15 ปี จำนวน 8,249 คน ใน 273 โรงเรียนของทุกสังกัดการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบทดสอบที่ประเมินความสามารถในการใช้ความรู้และทักษะด้านการอ่าน วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีการเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามนักเรียนและผู้บริหารโรงเรียน  

ผลการประเมิน PISA 2015 วิทยาศาสตร์ การอ่าน และคณิตศาสตร์ สรุปได้ตามรายงานด้านล่าง


ดาวน์โหลดรายงาน (PDF 1.1MB) (ปรับปรุง 12 ม.ค. 2560)


การศึกษาคณิตศาสตร์ในระดับโรงเรียนไทย : การพัฒนา-ผลกระทบ-ภาวะถดถอยในปัจจุบัน (2558)

posted May 11, 2016, 7:57 AM by PISA THAILAND   [ updated May 11, 2016, 7:58 AM ]




สสวท. เป็นองค์กรที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้น เพื่อรับผิดชอบการพัฒนาและส่งเสริมการศึกษาคณิตศาสตร์ของชาติ แม้ว่าในระยะแรกของการพัฒนา ผลการประเมินจะยืนยันถึงผลกระทบทางบวกที่มีต่อผลการเรียนรู้ของนักเรียน แต่ ณ ปัจจุบันประจักษ์พยานกลับชี้บอกถึงความถดถอยและชี้นัยถึงความจำเป็นที่ต้องฟื้นฟูและยกระดับการศึกษาคณิตศาสตร์ของชาติอีกครั้ง ทั้งนี้ ปัญหาที่เข้ามากระทบมีทั้งแรงกดดันทั่วไปจากภายนอก ซึ่งรวมถึงการตัดสินใจจากระดับนโยบาย และปัญหาจากภายในคณิตศาสตร์เอง ซึ่งรวมทั้งตัวสาระของวิชาและบุคลากรที่เข้ามามีส่วน เกี่ยวข้องกับการศึกษาคณิตศาสตร์

Mathematics education at school level in Thailand The development – The impact - The dilemmas (2558)

posted May 11, 2016, 7:55 AM by PISA THAILAND   [ updated May 11, 2016, 7:56 AM ]





IPST has been established to be responsible for the development and promotion of mathematics education of the nation for more than three decades. Although evidences showed positive impact on student learning at the early stage of its implementation, Thailand has seen the decline in student performance. Mathematics education in Thailand has faced dilemmas. Many problems associate with the dilemmas and the way to fix school mathematics are included in the discussion.

ปัจจัยที่ทำให้ระบบโรงเรียนประสบความสำเร็จ ข้อมูลพื้นฐานจากโครงการ PISA 2012 (2558)

posted May 11, 2016, 7:53 AM by PISA THAILAND   [ updated May 11, 2016, 7:53 AM ]




ผลการประเมิน PISA 2012 ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่หลายๆ ประเทศในโครงการกำลังได้รับผลกระทบจากวิกฤติทางเศรษฐกิจ ผลการประเมินได้เปิดเผยว่าความสำเร็จหรือความล้มเหลวในระบบการศึกษาไม่ได้เป็นความรับผิดชอบของหลักสูตร ครู และนักเรียนตามที่มักเป็นที่เข้าใจกัน แต่มาจากความแตกต่างกันในนโยบายและการจัดการระบบการศึกษา ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ

ผลการประเมิน PISA 2012 คณิตศาสตร์ การอ่าน และวิทยาศาสตร์ (ฉบับสมบูรณ์, 2557)

posted May 11, 2016, 7:50 AM by PISA THAILAND   [ updated May 11, 2016, 7:50 AM ]




สำหรับ PISA 2012 เน้นคณิตศาสตร์เป็นการประเมินหลัก และนับเป็นครั้งที่สองจาก PISA 2003 ที่คณิตศาสตร์เป็นการประเมินหลัก การประเมินผลดังกล่าวทำให้สามารถติดตามแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงผลการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนในช่วงเวลาที่เปลี่ยนไป รายงานฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และสามารถใช้เป็นแนวทางในการจัดการศึกษาและยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยผลการประเมินจะทำให้ทราบว่า ระบบการศึกษาของประเทศไทยได้เตรียมความพร้อมสาหรับนักเรียนที่จะดำเนินชีวิตและมีส่วนสร้างสรรค์สังคมได้มากน้อยเพียงใด

ผลการประเมิน PISA 2012 คณิตศาสตร์ การอ่าน และวิทยาศาสตร์ บทสรุปสำหรับผู้บริหาร (2556)

posted May 11, 2016, 7:47 AM by PISA THAILAND   [ updated May 11, 2016, 7:48 AM ]




ประเทศไทยได้เข้าร่วมโครงการมาตั้งแต่ครั้งแรก (PISA 2000) ข้อมูลชี้ว่าหลังการเปลี่ยนแปลงการปฏิรูปการศึกษาเมื่อ พ.ศ. 2542 ประเทศไทยมีผลการประเมินที่ต่ำลงอย่างต่อเนื่องใน PISA 2003 และ PISA 2006 แต่ความตกต่ำได้หยุดลงใน PISA 2009 และประเทศไทยได้เห็นแนวโน้มผลการประเมินที่สูงขึ้นอย่างชัดเจนใน PISA 2012


Science Education in Thailand : the Development and Dilemmas (2555)

posted May 11, 2016, 7:45 AM by PISA THAILAND   [ updated May 11, 2016, 7:45 AM ]




It has been forty years since IPST started school science education reform that has brought the drastic change to school science in Thailand. Forty years time is long enough to force things changed, and science education in not exception. Science education in Thailand has faced some dilemmas and need rethinking at policy level.


การศึกษาวิทยาศาสตร์ไทย : การพัฒนาการและภาวะถดถอย (2555)

posted May 11, 2016, 7:43 AM by PISA THAILAND   [ updated May 11, 2016, 7:43 AM ]




รายงานฉบับนี้ได้รวบรวมแนวคิด ปรัญชา เป้าหมายและข้อมูลสำคัญๆ ในการจัดการการศึกษาวิทยาศาสตร์ในประชาคมโลกและการจัดการการศึกษาวิทยาศาสตร์ของไทยในปัจจุบัน เพื่อศึกษาเปรียบเทียบ และให้เห็นภาพสะท้อนของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ ซึ่งส่งผลกระทบทั้งในระยะสั้นและระยะยาวต่อการพัฒนาการทางสังคมและประชาชาติในทุกๆด้านโดยรวม นอกจากนี้ ผู้จัดทำรายงานยังได้เสนอแนะแนวทางที่จะยกระดับให้การศึกษาวิทยาศาสตร์ของไทยรุดหน้าเทียบทันกับมาตรฐานสากล

ปัจจัยที่ทำให้ระบบโรงเรียนประสบความสำเร็จ (2554)

posted May 11, 2016, 7:40 AM by PISA THAILAND   [ updated May 11, 2016, 7:40 AM ]




นอกจาก PISA ประเมินผลครอบคลุมความรู้และทักษะในด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์แล้ว ยังมีการสำรวจตัวแปรต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อคุณภาพของผลการเรียนรู้ของนักเรียน ทั้งในตัวแปรทางโรงเรียน ตัวแปรภูมิหลังทางเศรษฐกิจและสังคมของครอบครัวและของโรงเรียน และด้านพ่อแม่ผู้ปกครอง สำหรับรายงานฉบับนี้เป็นผลการศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบจากตัวแปรด้านโรงเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของนักเรียน ทั้งนี้เพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อระดับนโยบายและระดับปฏิบัติ

ผลการประเมิน PISA 2009 การอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ (ฉบับสมบูรณ์, 2554)

posted May 11, 2016, 7:37 AM by PISA THAILAND   [ updated May 11, 2016, 7:38 AM ]




PISA มีการประเมินผลทุกๆ สามปี การประเมินผลแต่ละครั้งจะครอบคลุมทั้งสามด้านแต่จะให้น้ำหนักความสำคัญแต่ละวิชาสลับกันไป โครงการแรก คือ PISA 2000 ให้น้ำหนักการอ่านเป็นหัวใจหลัก PISA 2003 ให้น้ำหนักในด้านคณิตศาสตร์ PISA 2006 ให้น้ำหนักในด้านวิทยาศาสตร์ ทั้งนี้ วิชาที่เป็นหัวใจหลักจะมีน้ำหนัก 60% ของภารกิจการประเมิน ส่วนวิชารองจะมีน้ำหนักวิชาละ 20% และการวิจัย PISA 2009 ครั้งนี้ เป็นการเริ่มต้นของรอบสอง และให้น้ำหนักแก่การประเมินการอ่านเป็นสำคัญ หรือเรียกได้ว่าเป็นการประเมินการอ่านซ้ำเป็นรอบที่สองเพื่อติดตามดูว่าในเวลาที่เปลี่ยนไป นักเรียนมีการเปลี่ยนแปลงมากน้อยเพียงใด

1-10 of 27