รายงาน PISA

ประเด็นหลักและนัยทางการศึกษาจาก PISA 2015: บทสรุปสาหรับผู้บริหาร

posted Jul 12, 2017, 6:34 PM by PISA THAILAND   [ updated Jul 12, 2017, 6:37 PM ]



เป้าหมายหลักของโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (Programme for International Student Assessment หรือ PISA) คือ การให้ข้อมูลแก่ระดับนโยบายว่าระบบโรงเรียนของแต่ละประเทศสามารถเตรียมความพร้อมให้เยาวชนเพื่อการใช้ชีวิตและการทำงานในอนาคตได้มากน้อยเพียงใดเมื่อเยาวชนเหล่านั้นได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ และออกไปใช้ชีวิตในโลกที่ประชาชนต่างชาติต่างภาษาเข้ามาอยู่รวมกันใกล้ชิดกันมากขึ้นอย่างในโลกปัจจุบัน

PISA 2015 เก็บข้อมูลด้านต่าง ๆ ของระบบโรงเรียน จากรายงานของนักเรียน ครู และครูใหญ่ เกี่ยวกับระบบโรงเรียน วิธีการหรือแนวปฏิบัติ ตลอดจนสิ่งแวดล้อมทางการเรียน ทำให้สามารถให้ข้อมูลด้านวิธีการปฏิบัติของระบบโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ ข้อมูลอีกด้านหนึ่งที่สำคัญมากในระบบโรงเรียนคือทรัพยากร ทั้งในด้านงบประมาณและการลงทุนทางการศึกษา ซึ่งจะชี้ว่า ระบบโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จนั้นเขาทำกันอย่างไร



สรุปข้อมูลเบื้องต้น PISA 2015

posted Jun 12, 2017, 2:41 AM by PISA THAILAND   [ updated Jun 12, 2017, 2:46 AM ]



รายงานฉบับนี้เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นของ PISA 2015 ซึ่งขณะที่ทำรายงานฉบับนี้ยังไม่ทราบผลการวิเคราะห์ร่วมกับนานาชาติ จึงเป็นผลการวิเคราะห์ภายในประเทศเท่านั้น รายงานจะแบ่งเป็น 4 ส่วน คือ ผลการประเมินการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ การรู้เรื่องการอ่าน การรู้เรื่องคณิตศาสตร์ และการแก้ปัญหาแบบร่วมมือ

กรอบโครงสร้างการประเมินผลนักเรียนโครงการ PISA 2015

posted Jun 12, 2017, 2:34 AM by PISA THAILAND   [ updated Jun 12, 2017, 2:39 AM ]


รายงานเล่มนี้ได้รวบรวมหลักการและแนวคิดที่ประเทศสมาชิก OECD และประเทศที่มิใช่สมาชิกแต่เข้าร่วมโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ PISA ซึ่งได้ตกลงตัดสินว่าเป็นสิ่งจำเป็นของการเตรียมตัวเพื่อใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพในโลกปัจจุบันและอนาคต กรอบโครงสร้างในรายงานประกอบด้วย กรอบโครงสร้างการประเมินการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ การรู้เรื่องการอ่าน การรู้เรื่องคณิตศาสตร์ และการแก้ปัญหาแบบร่วมมือ



รายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น โครงการ PISA 2012

posted Jun 12, 2017, 2:28 AM by PISA THAILAND   [ updated Jun 12, 2017, 2:48 AM ]


รายงานฉบับนี้เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นของ PISA 2012 เป็นผลการวิเคราะห์ภายในประเทศ โดยรายงานเฉพาะสัดส่วน (%) ของนักเรียนที่ทำข้อสอบถูกหรือได้คะแนนเท่านั้น ซึ่งจะแบ่งเป็น 4 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 กล่าวถึงความเป็นมา วิธีการดำเนินการ ส่วนที่ 2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านคณิตศาสตร์ ส่วนที่ 3 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านการอ่าน และส่วนที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์

สรุปผลการประเมิน PISA 2015 วิทยาศาสตร์ การอ่าน และคณิตศาสตร์

posted Dec 7, 2016, 12:38 AM by PISA THAILAND   [ updated Mar 28, 2017, 10:18 PM ]



PISA 2015 มีประเทศที่เข้าร่วมโครงการ 72 ประเทศ/เขตเศรษฐกิจ และเป็นครั้งแรกที่จัดให้มีการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based assessment หรือ CBA) เต็มรูปแบบ สำหรับประเทศไทยได้เก็บข้อมูลเมื่อเดือนสิงหาคม 2558 จากนักเรียนกลุ่มตัวอย่างอายุ 15 ปี จำนวน 8,249 คน ใน 273 โรงเรียนของทุกสังกัดการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบทดสอบที่ประเมินความสามารถในการใช้ความรู้และทักษะด้านการอ่าน วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีการเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามนักเรียนและผู้บริหารโรงเรียน  

ผลการประเมิน PISA 2015 วิทยาศาสตร์ การอ่าน และคณิตศาสตร์ สรุปได้ตามรายงานด้านล่าง


ดาวน์โหลดรายงาน (PDF 1.1MB) (ฉบับแก้ไข 29 มี.ค. 2560)


การศึกษาคณิตศาสตร์ในระดับโรงเรียนไทย : การพัฒนา-ผลกระทบ-ภาวะถดถอยในปัจจุบัน (2558)

posted May 11, 2016, 7:57 AM by PISA THAILAND   [ updated May 11, 2016, 7:58 AM ]




สสวท. เป็นองค์กรที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้น เพื่อรับผิดชอบการพัฒนาและส่งเสริมการศึกษาคณิตศาสตร์ของชาติ แม้ว่าในระยะแรกของการพัฒนา ผลการประเมินจะยืนยันถึงผลกระทบทางบวกที่มีต่อผลการเรียนรู้ของนักเรียน แต่ ณ ปัจจุบันประจักษ์พยานกลับชี้บอกถึงความถดถอยและชี้นัยถึงความจำเป็นที่ต้องฟื้นฟูและยกระดับการศึกษาคณิตศาสตร์ของชาติอีกครั้ง ทั้งนี้ ปัญหาที่เข้ามากระทบมีทั้งแรงกดดันทั่วไปจากภายนอก ซึ่งรวมถึงการตัดสินใจจากระดับนโยบาย และปัญหาจากภายในคณิตศาสตร์เอง ซึ่งรวมทั้งตัวสาระของวิชาและบุคลากรที่เข้ามามีส่วน เกี่ยวข้องกับการศึกษาคณิตศาสตร์

Mathematics education at school level in Thailand The development – The impact - The dilemmas (2558)

posted May 11, 2016, 7:55 AM by PISA THAILAND   [ updated May 11, 2016, 7:56 AM ]





IPST has been established to be responsible for the development and promotion of mathematics education of the nation for more than three decades. Although evidences showed positive impact on student learning at the early stage of its implementation, Thailand has seen the decline in student performance. Mathematics education in Thailand has faced dilemmas. Many problems associate with the dilemmas and the way to fix school mathematics are included in the discussion.

ปัจจัยที่ทำให้ระบบโรงเรียนประสบความสำเร็จ ข้อมูลพื้นฐานจากโครงการ PISA 2012 (2558)

posted May 11, 2016, 7:53 AM by PISA THAILAND   [ updated May 11, 2016, 7:53 AM ]




ผลการประเมิน PISA 2012 ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่หลายๆ ประเทศในโครงการกำลังได้รับผลกระทบจากวิกฤติทางเศรษฐกิจ ผลการประเมินได้เปิดเผยว่าความสำเร็จหรือความล้มเหลวในระบบการศึกษาไม่ได้เป็นความรับผิดชอบของหลักสูตร ครู และนักเรียนตามที่มักเป็นที่เข้าใจกัน แต่มาจากความแตกต่างกันในนโยบายและการจัดการระบบการศึกษา ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ

ผลการประเมิน PISA 2012 คณิตศาสตร์ การอ่าน และวิทยาศาสตร์ (ฉบับสมบูรณ์, 2557)

posted May 11, 2016, 7:50 AM by PISA THAILAND   [ updated May 11, 2016, 7:50 AM ]




สำหรับ PISA 2012 เน้นคณิตศาสตร์เป็นการประเมินหลัก และนับเป็นครั้งที่สองจาก PISA 2003 ที่คณิตศาสตร์เป็นการประเมินหลัก การประเมินผลดังกล่าวทำให้สามารถติดตามแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงผลการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนในช่วงเวลาที่เปลี่ยนไป รายงานฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และสามารถใช้เป็นแนวทางในการจัดการศึกษาและยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยผลการประเมินจะทำให้ทราบว่า ระบบการศึกษาของประเทศไทยได้เตรียมความพร้อมสาหรับนักเรียนที่จะดำเนินชีวิตและมีส่วนสร้างสรรค์สังคมได้มากน้อยเพียงใด

ผลการประเมิน PISA 2012 คณิตศาสตร์ การอ่าน และวิทยาศาสตร์ บทสรุปสำหรับผู้บริหาร (2556)

posted May 11, 2016, 7:47 AM by PISA THAILAND   [ updated May 11, 2016, 7:48 AM ]




ประเทศไทยได้เข้าร่วมโครงการมาตั้งแต่ครั้งแรก (PISA 2000) ข้อมูลชี้ว่าหลังการเปลี่ยนแปลงการปฏิรูปการศึกษาเมื่อ พ.ศ. 2542 ประเทศไทยมีผลการประเมินที่ต่ำลงอย่างต่อเนื่องใน PISA 2003 และ PISA 2006 แต่ความตกต่ำได้หยุดลงใน PISA 2009 และประเทศไทยได้เห็นแนวโน้มผลการประเมินที่สูงขึ้นอย่างชัดเจนใน PISA 2012


1-10 of 31