จากการประเมิน PISA 2022 เตรียมพร้อมก้าวสู่การประเมิน PISA 2025

ประเทศไทยได้ดำเนินการเก็บข้อมูล PISA 2022 เสร็จเรียบร้อยแล้วเมื่อเดือนสิงหาคม 2565 โดยจะเผยแพร่ผลการประเมินด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ในเดือนธันวาคม 2566 และเผยแพร่ผลการประเมินด้านความคิดสร้างสรรค์ ในเดือนธันวาคม 2567 ต่อไป สำหรับในรอบการประเมินถัดไป คือ PISA 2025 จะเน้นการประเมินความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์เป็นหลัก และมีการประเมินเพิ่มเติมด้านการเรียนรู้ในโลกดิจิทัล (Learning in the Digital World) โดยประเทศไทยจะมีการจัดสอบรอบทดลองใช้เครื่องมือในเดือนสิงหาคม 2567 และจัดสอบรอบการวิจัยหลักในเดือนสิงหาคม 2568

OECD เผยแพร่หนังสือเรื่อง Thinking outside the box: The PISA 2022 Creative Thinking Assessment

ความคิดสร้างสรรค์เป็นสมรรถนะสำคัญที่เยาวชนจำเป็นต้องเตรียมพร้อมสำหรับอนาคต และหลายปีที่ผ่านมากรอบการศึกษาหรือการจัดอันดับทักษะทางการศึกษาที่มุ่งเน้นสู่อนาคตเกือบทั้งหมดต่างให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์ในอันดับต้น ๆ ด้วยเหตุนี้ การประเมิน PISA ที่ดำเนินงานโดย OECD จึงได้ทำการประเมินแบบใหม่ที่ได้รวบรวมการวัดองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์และได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลใน PISA 2022

OECD เผยแพร่รายงาน How Learning Continued during the COVID-19 Pandemic

รายงานฉบับนี้เกิดจากความร่วมมือของ OECD, The World Bank, Harvard’s Global Education Innovation Initiative และ HundrED ซึ่งได้รวบรวมเรื่องราวทางการศึกษาที่สืบเนื่องกัน 45 เรื่อง ในช่วงที่มีการปิดโรงเรียนอันเนื่องมาจากวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระลอกแรก

OECD เผยแพร่หนังสือด้านการศึกษา

OECD มีโครงการศึกษาวิจัยทางการศึกษาหลายโครงการ  และได้เผยแพร่หนังสือทางด้านการศึกษาที่น่าสนใจต่าง ๆ มากมาย สามารถเข้าไปอ่านออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ OECD iLibrary

รายงาน PISA 2018 ฉบับสมบูรณ์ และข้อสอบสมรรถนะการอยู่ในสังคมโลก เผยแพร่แล้ว

ดาวน์โหลดฟรี รายงานผลการประเมิน PISA 2018 การอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ (ฉบับสมบูรณ์) และฝึกทำโจทย์มาใหม่จำนวน 5 เรื่อง จากตัวอย่างข้อสอบ PISA : สมรรถนะการอยู่ในสังคมโลก

ผลการประเมินสมรรถนะการอยู่ในสังคมโลก

นอกจากการประเมินความฉลาดรู้ด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการประเมินแล้ว ใน PISA 2018 ยังได้เพิ่มการประเมินมิติใหม่อีกด้านหนึ่ง นั่นคือ การประเมิน “สมรรถนะการอยู่ในสังคมโลก” ซึ่งเป็นเรื่องใหม่และเป็นความท้าทายสำหรับระบบการศึกษาในการสร้างเยาวชนให้มีความสามารถที่จะปฏิบัติตนให้มีคุณภาพและประสบความสำเร็จไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในโลกก็ตาม

การเลื่อนการจัดสอบ PISA 2021 เป็น PISA 2022

จากวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานสำหรับการประเมิน PISA 2021 เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาเครื่องมือและการเก็บข้อมูลได้อย่างมีคุณภาพทัดเทียมกับรอบการประเมินที่ผ่านมา จะมีการจัดสอบรอบ Field Trial ในปี ค.ศ. 2021 และสอบรอบ Main Survey ในปี ค.ศ. 2022

ตัวอย่างข้อสอบคณิตศาสตร์ PISA 2022

PISA ได้พัฒนาข้อสอบเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคปัจจุบัน มีการนำเสนอข้อมูลของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในโลกให้กับนักเรียน ดังตัวอย่างข้อสอบเรื่อง การใช้สมาร์ทโฟน เป็นตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงการใช้ประโยชน์จากคอมพิวเตอร์ในด้านคณิตศาสตร์ ด้วยการใช้โปรแกรมสเปรดชีตในการจัดเรียงข้อมูลและความสามารถในการคำนวณ เพื่อหาคำตอบ

ข้อสอบการอ่าน PISA 2018 เผยแพร่แล้ว

#ข่าวดี ขณะนี้ทาง OECD ได้อนุญาตให้เผยแพร่ข้อสอบประเมินความฉลาดรู้ด้านการอ่านของ PISA 2018 จำนวน 3 เรื่อง ได้แก่ (1) กระดานสนทนาเรื่องไก่ (2) ราปานุย และ (3) นมวัว ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปฝึกทำข้อสอบลักษณะดังกล่าวได้ที่ระบบออนไลน์ข้อสอบ PISA, https://pisaitems.ipst.ac.th

1 2 3