สะท้อนประเด็นจากผลการประเมิน PISA ด้านการอ่าน

บทความนี้ได้เสนอแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของคะแนนของการประเมินความฉลาดรู้ด้านการอ่าน (Reading Literacy) ตั้งแต่ PISA 2000 จนถึง PISA 2018 พร้อมบทวิเคราะห์ที่ชี้ถึงปัจจัยในการยกระดับความสามารถทางการอ่านของนักเรียน

ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถด้านการอ่านและแนวทางในการยกระดับความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนไทย

รายงานฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อผลการประเมินด้านการอ่านของนักเรียนไทยจากข้อมูล PISA 2018 ซึ่งผลการวิเคราะห์และข้อค้นพบที่ได้จะนำไปสู่แนวทางในการพัฒนาทักษะและความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนไทยอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับบริบทภายในประเทศ อีกทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดการศึกษาที่นำไปสู่การยกระดับความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนไทยอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

[INFOGRAPHICS] “FAKE News” กับความฉลาดรู้ด้านการอ่านของ PISA

โลกยุคดิจิทัลในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทำให้ธรรมชาติของการอ่านได้เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย การอ่านในโลกดิจิทัลจึงเป็นสิ่งที่ท้าทายมากยิ่งขึ้น บางครั้งความรวดเร็วในการเผยแพร่ข้อมูลก็อาจมาก่อนคุณภาพของข้อมูล สิ่งนี้จึงก่อให้เกิด “ข่าวปลอม” (FAKE News) หรือข้อมูลที่อาจจะบิดเบือนจากความเป็นจริง ซึ่งสะท้อนถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน ที่ความเชื่อหรือความคิดเห็นส่วนบุคคลมีอิทธิพลในการกำหนดความเห็นของสาธารณชน

FAKE News กับความฉลาดรู้ด้านการอ่านของ PISA

โลกยุคดิจิทัลในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทำให้ธรรมชาติของการอ่านได้เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย การอ่านในโลกดิจิทัลจึงเป็นสิ่งที่ท้าทายมากยิ่งขึ้น บางครั้งความรวดเร็วในการเผยแพร่ข้อมูลก็อาจมาก่อนคุณภาพของข้อมูล สิ่งนี้จึงก่อให้เกิด “ข่าวปลอม” (FAKE News) หรือข้อมูลที่อาจจะบิดเบือนจากความเป็นจริง ซึ่งสะท้อนถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน ที่ความเชื่อหรือความคิดเห็นส่วนบุคคลมีอิทธิพลในการกำหนดความเห็นของสาธารณชน

ตัวอย่างข้อสอบวัดความคล่องของการอ่าน (PISA 2018)

ในแบบทดสอบนี้ นักเรียนจะได้อ่านประโยคต่างๆ แล้วให้พิจารณาว่าประโยคนั้นสมเหตุสมผลหรือไม่ คลิกที่ ใช่ ถ้าประโยคนั้น
สมเหตุสมผล คลิกที่ ไม่ใช่ ถ้าประโยคนั้นไม่สมเหตุสมผล

ตัวอย่างข้อสอบการอ่าน PISA 2018 เรื่อง นมวัว

ลองนึกดูว่า นักเรียนสามคน ได้แก่ แอนนา คริสโตเฟอร์ และแซม อยู่ที่ร้านกาแฟในสหรัฐอเมริกา เจ้าของร้านกาแฟได้ติดป้ายไว้ที่หน้าต่างซึ่งระบุว่า “หลังจากวันที่ 5 เมษายน ที่นี่จะไม่มีการใช้นมวัวอีกต่อไป แต่เราจะใช้นมที่ทำจากถั่วเหลืองแทน”

ตัวอย่างข้อสอบการอ่าน PISA 2018 เรื่อง ราปานุย

ชั้นเรียนวิชาประวัติศาสตร์ของนักเรียนจะเข้าร่วมฟังการบรรยายนี้ ครูได้ให้นักเรียนไปค้นคว้าข้อมูลประวัติศาสตร์ของราปานุย เพื่อที่นักเรียนจะได้มีความรู้ในเรื่องนี้บ้างก่อนที่จะเข้าร่วมฟังการบรรยาย

ตัวอย่างข้อสอบการอ่าน PISA 2018 เรื่อง กระดานสนทนาเรื่องไก่

นักเรียนเดินทางไปเยี่ยมญาติที่เพิ่งย้ายไปทำฟาร์มเลี้ยงไก่ นักเรียนถามคุณป้าว่า “ป้ารู้วิธีเลี้ยงไก่ได้อย่างไร”

ข้อสอบการอ่าน PISA 2018 เผยแพร่แล้ว

#ข่าวดี ขณะนี้ทาง OECD ได้อนุญาตให้เผยแพร่ข้อสอบประเมินความฉลาดรู้ด้านการอ่านของ PISA 2018 จำนวน 3 เรื่อง ได้แก่ (1) กระดานสนทนาเรื่องไก่ (2) ราปานุย และ (3) นมวัว ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปฝึกทำข้อสอบลักษณะดังกล่าวได้ที่ระบบออนไลน์ข้อสอบ PISA, https://pisaitems.ipst.ac.th

[INFOGRAPHICS] ข้อค้นพบจาก PISA 2018 เกี่ยวกับกรอบความคิดแบบเติบโต (Growth Mindset)

Facebook: IPST Thailand ได้จัดทำ Infographics ของบทความ Focus ประเด็นจาก PISA ฉบับที่ 49 (มกราคม 2563) “ข้อค้นพบจาก PISA 2018 เกี่ยวกับกรอบความคิดแบบเติบโต (Growth Mindset)”

1 2 3