[INFOGRAPHICS] บทสรุปสำหรับผู้บริหาร นโยบายที่มีประสิทธิภาพ – โรงเรียนที่ประสบความสําเร็จ จากการประเมิน PISA 2018

Infographic ของรายงานบทสรุปสำหรับผู้บริหาร นโยบายที่มีประสิทธิภาพ – โรงเรียนที่ประสบความสําเร็จ จากการประเมิน PISA 2018

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร นักเรียนมีความพร้อมเพียงใดที่จะใช้ชีวิตในโลกที่เชื่อมต่อถึงกัน

บทสรุปสำหรับผู้บริหารฉบับนี้ เป็นการนำเสนอว่านักเรียนได้รับการเตรียมพร้อมให้มีความสามารถเพียงใดที่จะอยู่ในสังคมพหุวัฒนธรรมหรือสังคมวัฒนธรรมนานาชาติ โดย PISA ดำเนินการประเมินสมรรถนะการอยู่ในสังคมโลก (Global Competence) ซึ่งเน้นวัดความรู้ของนักเรียนเกี่ยวกับความสำคัญของประเด็นปัญหาและสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับโลกรวม ทั้งด้านสาธารณสุข เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังประเมินความรู้ ทักษะ และเจตคติระหว่างวัฒนธรรมของนักเรียนอีกด้วย

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร นโยบายที่มีประสิทธิภาพ – โรงเรียนที่ประสบความสําเร็จ จากการประเมิน PISA 2018

บทสรุปสำหรับผู้บริหารฉบับนี้เป็นการนำเสนอนโยบายและแนวปฏิบัติที่ใช้ในการบริหารจัดการโรงเรียนของระบบการศึกษาจาก 79 ประเทศ/เขตเศรษฐกิจที่เข้าร่วมการประเมิน PISA 2018 โดยการศึกษาวิจัยนี้เป็นการตรวจสอบว่า นโยบายและแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกและแยกกลุ่มนักเรียน การลงทุนทางทรัพยากรการศึกษา การกำกับดูแลระบบการศึกษา และการวัดและการประเมินผลการศึกษา มีความสัมพันธ์กับผลการเรียนรู้ ความเท่าเทียมกันของผลการเรียนรู้ และความเป็นอยู่ที่ดีของนักเรียนอย่างไร

ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถด้านการอ่านและแนวทางในการยกระดับความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนไทย

รายงานฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อผลการประเมินด้านการอ่านของนักเรียนไทยจากข้อมูล PISA 2018 ซึ่งผลการวิเคราะห์และข้อค้นพบที่ได้จะนำไปสู่แนวทางในการพัฒนาทักษะและความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนไทยอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับบริบทภายในประเทศ อีกทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดการศึกษาที่นำไปสู่การยกระดับความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนไทยอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

[INFOGRAPHICS] “FAKE News” กับความฉลาดรู้ด้านการอ่านของ PISA

โลกยุคดิจิทัลในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทำให้ธรรมชาติของการอ่านได้เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย การอ่านในโลกดิจิทัลจึงเป็นสิ่งที่ท้าทายมากยิ่งขึ้น บางครั้งความรวดเร็วในการเผยแพร่ข้อมูลก็อาจมาก่อนคุณภาพของข้อมูล สิ่งนี้จึงก่อให้เกิด “ข่าวปลอม” (FAKE News) หรือข้อมูลที่อาจจะบิดเบือนจากความเป็นจริง ซึ่งสะท้อนถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน ที่ความเชื่อหรือความคิดเห็นส่วนบุคคลมีอิทธิพลในการกำหนดความเห็นของสาธารณชน

FAKE News กับความฉลาดรู้ด้านการอ่านของ PISA

โลกยุคดิจิทัลในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทำให้ธรรมชาติของการอ่านได้เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย การอ่านในโลกดิจิทัลจึงเป็นสิ่งที่ท้าทายมากยิ่งขึ้น บางครั้งความรวดเร็วในการเผยแพร่ข้อมูลก็อาจมาก่อนคุณภาพของข้อมูล สิ่งนี้จึงก่อให้เกิด “ข่าวปลอม” (FAKE News) หรือข้อมูลที่อาจจะบิดเบือนจากความเป็นจริง ซึ่งสะท้อนถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน ที่ความเชื่อหรือความคิดเห็นส่วนบุคคลมีอิทธิพลในการกำหนดความเห็นของสาธารณชน

รายงาน PISA 2018 ฉบับสมบูรณ์ และข้อสอบสมรรถนะการอยู่ในสังคมโลก เผยแพร่แล้ว

ดาวน์โหลดฟรี รายงานผลการประเมิน PISA 2018 การอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ (ฉบับสมบูรณ์) และฝึกทำโจทย์มาใหม่จำนวน 5 เรื่อง จากตัวอย่างข้อสอบ PISA : สมรรถนะการอยู่ในสังคมโลก

ผลการประเมิน PISA 2018 การอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ (ฉบับสมบูรณ์)

การประเมิน PISA 2018 เน้นการอ่านเป็นการประเมินหลักครั้งที่สามถัดจาก PISA 2000 และ PISA 2009 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามแนวโน้มของ
การเปลี่ยนแปลงผลการเรียนรู้ด้านการอ่านของนักเรียนในช่วงเวลาที่เปลี่ยนไป ซึ่งรายงานฉบับนี้จะเป็นการให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลการประเมิน PISA 2018
ทั้งในระดับนานาชาติและระดับประเทศ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดการศึกษาและยกระดับคุณภาพการศึกษาต่อไป

ผลการประเมินสมรรถนะการอยู่ในสังคมโลก (Global Competence)

การประเมินสมรรถนะการอยู่ในสังคมโลกใน PISA 2018 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาว่านักเรียนได้รับการเตรียมพร้อมให้มีความสามารถเพียงใดที่จะอยู่ในสังคมพหุวัฒนธรรม การประเมินเก็บข้อมูลจากการให้นักเรียนทำแบบสอบถามและแบบทดสอบ โดยมีประเทศ เข้าร่วมเก็บข้อมูลจากแบบสอบถาม จำนวน 66 ประเทศ และมีประเทศ ที่เข้าร่วมเก็บข้อมูลทั้งจากแบบสอบถามและแบบทดสอบ จำนวน 27 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วย

ตัวอย่างข้อสอบสมรรถนะการอยู่ในสังคมโลก PISA 2018 เรื่อง นโยบายด้านภาษา

ที่ประเทศอารมัต ประชาชนส่วนใหญ่พูดภาษาอุรมะซึ่งเป็นภาษาราชการ ขณะนี้ได้มีผู้ร่างกฎหมายกลุ่มหนึ่งซึ่งเป็นกลุ่มคนที่พูดภาษาอุรมะได้เสนอนโยบายให้ทุกชั้นเรียนของโรงเรียนรัฐบาลระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาในประเทศ

1 2 3 6