[INFOGRAPHICS] เมื่อการอ่านกลับมาเป็นการประเมินหลักใน PISA 2018

Facebook: IPST Thailand ได้จัดทำ Infographics ของบทความ Focus ประเด็นจาก PISA ฉบับที่ 44 (สิงหาคม 2562) “เมื่อการอ่านกลับมาเป็นการประเมินหลักใน PISA 2018


อ่านออก เขียนได้ ยังไม่อาจเรียกได้ว่า “รู้เรื่องการอ่าน” หรือ “อ่านรู้เรื่อง”

การรู้เรื่องการอ่าน หรือ Reading Literacy ไม่ใช่เพียงแค่การอ่านออก เขียนได้เท่านั้น แต่ต้อง เข้าใจเนื้อเรื่อง อินไปกับเรื่องที่อ่าน นำเนื้อหาที่อ่านเข้าใจได้ไปใช้ ประเมินเรื่องที่อ่านได้ และคิดเห็นอย่างไรต้องสะท้อนความคิดออกมาได้ด้วย เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย พัฒนาความรู้และศักยภาพตนเอง และมีส่วนร่วมในสังคม

ที่ PISA ประเมินการรู้เรื่องการอ่าน ก็เพราะว่าการอ่านเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับชีวิต เป็นพื้นฐานที่สำคัญในการเรียนรู้ การใช้ชีวิต และการประกอบอาชีพของทุกคน คนที่ขาดความสามารถและทักษะการอ่าน หรือที่เรียกว่า “ไม่รู้เรื่องการอ่าน” ย่อมขาดเครื่องมือนำพาไปสู่ความสำเร็จของการใช้ชีวิตในด้านต่าง ๆ

ทุกวันนี้ รูปแบบของตัวหนังสือที่เราได้อ่านเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตมาก คนส่วนใหญ่อ่านเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านสื่อดิจิทัล ใน PISA 2018 จึงได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบของข้อสอบให้เข้ากับยุคสมัย คือมีข้อสอบที่อยู่ในรูปแบบสื่อดิจิทัลด้วย เช่น อีเมล กระดานสนทนา การ chat และ social network

หากอยากรู้ว่า เรามีความสามารถด้านการอ่านแค่ไหน พร้อมหรือยังสำหรับ content ในโลกยุคดิจิทัล ลองเข้าไปทำแบบทดสอบได้ที่ https://pisaitems.ipst.ac.th


ติดตามก่อนใคร กด Like กด Share และร่วมแสดงความคิดเห็นได้ทาง https://www.facebook.com/ipst.thai/posts/2511334252236281