Facebook: IPST Thailand ได้จัดทำ Infographics ของบทความ Focus ประเด็นจาก PISA ฉบับที่ 49 (มกราคม 2563) “ข้อค้นพบจาก PISA 2018 เกี่ยวกับกรอบความคิดแบบเติบโต (Growth Mindset)“
มาลองทำแบบทดสอบเล็ก ๆ กันดีกว่า แฟนเพจของ IPST Thailand มีความเชื่อแบบใด
1) สติปัญญา/ความสามารถของคนเราสามารถพัฒนาได้ตลอดเวลา (Growth Mindset)
2) สติปัญญา/ความสามารถของคนเราติดตัวมาแต่กำเนิด พัฒนาหรือเปลี่ยนแปลงไม่ได้ (Fixed Mindset
รู้หรือไม่ว่าความเชื่อทั้งสองแบบนี้มีความสัมพันธ์ต่อการเรียนรู้
กรอบความคิดแบบเติบโตจะนำไปสู่พฤติกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ เช่น การไม่หลีกเลี่ยงความท้าทาย การไม่ย่อท้อต่อความล้มเหลว การเห็นคุณค่าของความพยายาม การเรียนรู้จากคำวิจารณ์ และการมองหาบทเรียนและแรงบันดาลใจจากความสำเร็จของผู้อื่น
เป็นที่น่าเสียดายว่า ผลการประเมิน PISA 2018 พบว่า นักเรียนไทยส่วนใหญ่เชื่อว่าสติปัญญา/ความสามารถเปลี่ยนแปลงไม่ได้ นั่นคือ มีความเชื่อแบบ Fixed mindset (กรอบความคิดแบบตายตัว)
ในทางตรงกันข้าม ในหลายประเทศนักเรียนส่วนใหญ่เชื่อว่าสติปัญญา/ความสามารถพัฒนาให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ เรียกความเชื่อแบบนี้ว่า Growth mindset (กรอบความคิดแบบเติบโต) ซึ่งกรอบความคิดแบบเติบโตนั้นมีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อการเรียนรู้
นักเรียนที่มีกรอบความคิดแบบเติบโตจะมีแรงจูงใจในการทำภาระงาน รับรู้ความสามารถของตนเอง ตั้งเป้าหมายที่สูงในการเรียนรู้ เห็นคุณค่าของการศึกษาและคาดหวังต่อการจบการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย
กรอบความคิดแบบเติบโตของนักเรียนสามารถเกิดขึ้นได้โดยอาศัยความร่วมมือทั้งจากที่บ้านและที่โรงเรียนในการสร้างสภาพแวดล้อมและจัดหาทรัพยากรที่เหมาะสม
โดยอาจเริ่มต้นจากการสร้างความเข้าใจและปลูกฝังกรอบแนวคิดแบบเติบโตให้แก่นักเรียน ผู้ปกครองและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งอาจต้องใช้ระยะเวลานาน ผลของความทุ่มเทเหล่านี้จะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าทั้งในแง่ของการยกระดับคุณภาพการศึกษาและการผลักดันให้เกิดวัฒนธรรมของการเรียนรู้ตลอดชีวิตในอนาคต
ติดตามก่อนใคร กด Like กด Share และร่วมแสดงความคิดเห็นได้ทาง https://www.facebook.com/145276782175385/posts/2764666346903069