การศึกษาคณิตศาสตร์ในระดับโรงเรียนไทย : การพัฒนา – ผลกระทบ – ภาวะถดถอยในปัจจุบัน

ชื่อหนังสือ

การศึกษาคณิตศาสตร์ในระดับโรงเรียนไทย : การพัฒนา – ผลกระทบ – ภาวะถดถอยในปัจจุบัน

ชื่อผู้แต่ง

ศูนย์ดำเนินงาน PISA แห่งชาติ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ปีที่พิมพ์

2558

จัดพิมพ์และเผยแพร่โดย

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)


สสวท. เป็นองค์กรที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้น เพื่อรับผิดชอบการพัฒนาและส่งเสริมการศึกษาคณิตศาสตร์ของชาติ แม้ว่าในระยะแรกของการพัฒนา ผลการประเมินจะยืนยันถึงผลกระทบทางบวกที่มีต่อผลการเรียนรู้ของนักเรียน แต่ ณ ปัจจุบันประจักษ์พยานกลับชี้บอกถึงความถดถอยและชี้นัยถึงความจำเป็นที่ต้องฟื้นฟูและยกระดับการศึกษาคณิตศาสตร์ของชาติอีกครั้ง ทั้งนี้ ปัญหาที่เข้ามากระทบมีทั้งแรงกดดันทั่วไปจากภายนอก ซึ่งรวมถึงการตัดสินใจจากระดับนโยบาย และปัญหาจากภายในคณิตศาสตร์เอง ซึ่งรวมทั้งตัวสาระของวิชาและบุคลากรที่เข้ามามีส่วน เกี่ยวข้องกับการศึกษาคณิตศาสตร์


 ดาวน์โหลด (PDF, 1MB)